โครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 3

ข่าวทั่วไป

เขียนโดย ศศิฌา

 

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 3 โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ กล่าวต้อนรับผู้ประกันตน เครือข่ายประกันสังคม และประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับด้วยความอบอุ่น ณ โรงเเรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


          นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จังหวัดสงขลาเป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของภาคใต้ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางการค้า เนื่องจากมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีแรงงานภาคอิสระเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจต่างๆภายในจังหวัดสงขลา ในวันนี้ ผมได้เดินทางมาเพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 3 ณ โรงเเรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยการจัดโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ทั้ง 5 กรณีของประกันสังคมมาตรา 40 ไม่ว่าจะเป็นกรณีเงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ และสงเคราะห์บุตร พร้อมทั้งสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เข้าสู่ระบบประกันสังคมภาคสมัครใจมากขึ้น รวมถึงการมีส่วนร่วมของเครือข่ายประกันสังคม ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจงานประกันสังคมกับประชาชน และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมในระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และชุมชนอย่างทั่วถึง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงแรงงาน “สร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการคุ้มครองแรงงาน” และยุทธศาสตร์ชาติ “การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ”  โดยปัจจุบันจังหวัดสงขลามีจำนวนประชากรที่มีงานทำทั้งสิ้น 924,292 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ขึ้นทะเบียนของจังหวัดสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 502,389 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีนายจ้าง อาทิ กลุ่มอาชีพรับจ้างทั่วไป กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม และการประมง ซึ่งในพื้นที่จังหวัดสงขลามีการปลูกยางพารา การทำนา อีกทั้งการประมงน้ำจืดและน้ำเค็ม เป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ ภายในงานยังได้จัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่เครือข่ายที่สนับสนุนงานประกันสังคมดีเด่นอีกด้วย
          ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการจัดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม ที่จังหวัดสงขลาในวันนี้ เป็นรุ่นที่ 3 ซึ่งได้รับความสนใจและความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกันตน เครือข่ายประกันสังคม อาสาสมัครแรงงาน ผู้นำชุมชน เข้าร่วมงานจำนวน 400 คน โดยเป้าหมายหลักของโครงการคือ ขยายความคุ้มครองเพิ่มเติมให้แก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เพื่อเข้าสู่ระบบประกันสังคมอีกประเภทหนึ่ง เรียกว่า “ผู้ประกันตนตามมาตรา 40” ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น การออกร้านจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเครือข่ายประกันสังคม และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน รวมถึงการออกบูธให้บริการข้อมูลพร้อมรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 อีกด้วย